Hội chứng bệnh văn phòng và cách phòng tránh với bàn làm việc thông minh, bàn nâng hạ, bàn điều chỉnh chiều cao, bàn làm việc ngồi đứng, vận động tại văn phòng tốt cho sức khỏe

Hội chứng bệnh văn phòng và cách phòng tránh

Hội chứng bệnh văn phòng ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Khi mà công việc văn phòng ngày càng phát triển và đa dạng, nhiều công ty và văn phòng mở ra ngày càng nhiều hơn. Số người và thời gian làm việc tại văn phòng tăng lên kéo theo tỷ lệ bệnh văn phòng tăng theo. Nguyên nhân là thói quen ngồi nhiều của nhân viên văn phòng gây ra nhiều chứng bệnh liên quan. Do đó việc tìm hiểu và phòng tránh bệnh văn phòng hết sức cần thiết.

Hội chứng bệnh văn phòng và cách phòng tránh với bàn làm việc thông minh, bàn nâng hạ, bàn điều chỉnh chiều cao, bàn làm việc ngồi đứng, vận động tại văn phòng tốt cho sức khỏe
Nhân viên văn phòng ngồi làm việc nhiều và áp lực lớn

Hội chứng bệnh văn phòng gì?

Hội chứng bệnh văn phòng (Sick building syndrome) hay còn gọi là hội chứng nhà kính SBS (Sick Buiding Syndrome). Khái niệm này được đề cập từ năm 1960 đến nay ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Từ năm 1982, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức xem đây là một tình trạng bệnh lý. Đây là thuật ngữ dùng trong các nghiên cứu về môi trường làm việc trong nhà kín, sử dụng điều hòa và kém thông gió, thiếu cây xanh, v.v. Những chứng bệnh này có tính kinh niên, kéo dài và sẽ biến chứng nếu không chăm sóc chữa trị.

Hội chứng bệnh văn phòng và cách phòng tránh với bàn làm việc thông minh, bàn nâng hạ, bàn điều chỉnh chiều cao, bàn làm việc ngồi đứng
Hội chứng bệnh văn phòng

Đặc thù của môi trường và công việc văn phòng thường rất ít vận động hay di chuyển. Nhân viên văn phòng chủ yếu ngồi làm việc liên tục trong thời gian dài khoảng 8 tiếng mỗi ngày (chưa kể thời gian ngồi trên phương tiện di chuyển). Chính vì thế họ rất dễ mắc phải những bệnh lý liên quan nghề nghiệp văn phòng. Theo những kết quả nghiên cứu gần đây, việc ngồi lâu còn gây ra nguy cơ tử vong cao. Những người ngồi hơn 6 giờ một ngày có nguy cơ tử vong gia tăng 40% sau 15 năm từ khi có cuộc sống ngồi nhiều.

Nguyên nhân bệnh văn phòng là gì?

Nguyên nhân bệnh văn phòng xuất phát từ hai yếu tố chính là môi trường làm việc và tính chất công việc.

1. Môi trường làm việc

Môi trường làm việc tại văn phòng thường sử dụng máy điều hòa nhiệt độ suốt cả ngày. Điều này dẫn đến tính đối lưu thông gió kém, ít có không khí tự nhiên lưu thông. Một số văn phòng có diện tích nhỏ hẹp lại phân bổ đông nhân viên, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, ô nhiễm chất thải từ máy in và photocopy, v.v. là nguyên nhân tạo nên môi trường độc hại. Người lao động làm việc trong môi trường như thế thường mắc bệnh hô hấp, loãng xương, viêm xoang, khô da, v.v.

Hội chứng bệnh văn phòng và cách phòng tránh với bàn làm việc thông minh, bàn nâng hạ, bàn điều chỉnh chiều cao, bàn làm việc ngồi đứng, vận động tại văn phòng tốt cho sức khỏe
Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ tử vong

Nhân viên văn phòng thường phải làm việc trên màn hình máy tính suốt 8 giờ mỗi ngày. Việc tiếp xúc với máy tính trong thời gian dài cũng được cho là nguyên nhân gây bệnh. Suy giảm thị lực, đau đầu, đau xương khớp, v.v. là bệnh lý thường gặp do tư thế ngồi làm việc sai, thời gian ngồi máy vi tính kéo dài.

2. Tính chất công việc

Tính chất công việc của hoạt động văn phòng là lao động bằng trí óc. Người làm việc phải vận động trí não, chịu áp lực công việc lớn với mối quan hệ đa chiều phức tạp. Mỗi ngày họ phải xử lý nhiều thao tác công việc trên các thiết bị điện tử khác nhau. Hoàn thành công việc theo đúng tiến độ và mục tiêu đặt ra cũng là thách thức trong công việc. Những áp lực vô hình đã tác động xấu đến sức khỏe dẫn đến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, đau đầu.

Hội chứng bệnh văn phòng và cách phòng tránh với bàn làm việc thông minh, bàn nâng hạ, bàn điều chỉnh chiều cao, bàn làm việc ngồi đứng, vận động tại văn phòng tốt cho sức khỏe

Công tác thường xuyên, công việc đòi hỏi không cố định giờ hoặc áp lực theo tiến độ hoàn thành cũng là đặc thù công việc thường thấy. Khi ấy nhân viên văn phòng thường nổ lực, làm việc quá sức và căng thẳng gia tăng. Người lao động sinh hoạt không điều độ, thường bỏ bữa hoặc ăn uống qua loa không đủ chất. Ngày qua ngày, thói quen xấu đã tích lũy tạo nên nhiều căn bệnh về dạ dày, huyết áp, v.v.

Ngồi làm việc trong thời gian dài sẽ dễ mắc phải những vấn đề về sai lệch tư thế. Khi thói quen xấu kéo dài sẽ dẫn đến tật và bệnh về cong vẹo cột sống. Ngoài ra những chứng bệnh thường gặp như đau vai cổ gáy, ống cổ tay, căng cơ, xương khớp, v.v.

Những bệnh văn phòng thường gặp

Những căn bệnh văn phòng là nỗi sợ hãi của nhiều người. Đôi khi chỉ là những khó chịu nhỏ nhưng cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Những cơn đau nhức kéo dài do cơ thể bị nhức mỏi, tổn thương. Tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến nhiều chứng bệnh văn phòng nặng nề và khó điều trị. Do đó giới văn phòng hoặc những ai có thói quen ngồi nhiều cần tìm hiểu về hội chứng này.

Hội chứng bệnh văn phòng và cách phòng tránh với bàn làm việc thông minh, bàn nâng hạ, bàn điều chỉnh chiều cao, bàn làm việc ngồi đứng, vận động tại văn phòng tốt cho sức khỏe
Hội chứng bệnh văn phòng

1. Bệnh về mắt

Khi tập trung làm việc trước màn hình máy tính trong thời gian dài sẽ khiến mắt bị khô, mỏi. Công việc bàn giấy đòi hỏi đôi mắt phải tập trung và quan sát số liệu, câu từ cẩn thận. Do đó người sử dụng máy tính thường gặp vấn đề về mắt và hội chứng rối loạn thị giác. Bệnh về mắt được xem là phổ biến trong số các bệnh văn phòng thường thấy.

2. Bệnh béo phì

Nhân viên văn phòng thường có thói quen ngồi nhiều bên chiếc bàn làm việc. Trong phạm vi không giới hạn và thói quen ít vận động nên thường gặp phải tình trạng béo bụng. Bên cạnh đó là những thói quen như ăn vặt, dùng thức ăn nhanh, ăn uống qua loa không đủ dinh dưỡng. Việc ít tiêu hao năng lượng cùng dinh dưỡng kém dễ dẫn đến tình trạng tăng cân và béo phì.

3. Bệnh cơ xương khớp

Đây là chứng bệnh phổ biến trong hội chứng bệnh văn phòng. Khi cơ thể ngồi áp lực tăng cao hơn so vơi lúc bạn đứng. Do đó thói quen ngồi càng lâu thì áp lực đè lên cột sống càng lớn, dẫn đến chứng đau thắt lưng, đau thần kinh tọa. Những căng thẳng công việc cũng dẫn đến việc căng cứng cơ bắp, cụ thể là vùng cơ cổ và lưng. Việc giữ cổ thẳng và ngồi liên tục nhiều giờ trước máy tính khiến máu lưu thông kém. Hành động này kéo dài dẫn đến thoái hóa khớp, vẹo đốt sống cổ, đau vai cổ gáy, v.v.

Những người thường xuyên sử dụng máy tính và chuột máy tính thường bị đau ống cổ tay. Bệnh hay gặp do căng cơ và giữ nguyên tư thế sử dụng chuột trong thời gian dài. Khi đó các cơ và gân của ngón tay, lòng bàn tay, cánh tay, bả vai, v.v. bị căng cứng. Dây thần kinh bị chèn ép lâu ngày sẽ khiến đau nhức và tổn thương.

4. Bệnh về da và hô hấp

Nhân viên văn phòng làm việc trong môi trường máy điều hòa nên thường gặp các bệnh về da và hô hấp. Thiếu không khí trong lành, môi trường kín khiến hệ hô hấp dễ gặp nhiều vấn đề. Khi đó da cũng dễ bị mất nước, khô ráp và sạm màu hoặc nổi mụn, v.v.

5. Bệnh tim mạch

Thói quen ngồi lâu ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tim mạch của người lao động. Theo nhiều nghiên cứu, tỷ lệ mắc bệnh tim ở những người ngồi làm việc thường xuyên cao gấp hai lần so với người làm việc ở tư thế đứng. Nguy cơ tử vong tăng cao gần gấp đôi khi ngồi trên 11 giờ/ngày so với người ngồi dưới 4 giờ/ngày. Công việc áp lực, căng thẳng kéo dài, sinh hoạt ăn uống không khoa học, hút thuốc lá, uống rượu bia, v.v. là tác nhân gây bệnh. Những yếu tố này gây tổn hại không nhỏ sức khỏe tim mạch.

Hội chứng bệnh văn phòng và cách phòng tránh với bàn làm việc thông minh, bàn nâng hạ, bàn điều chỉnh chiều cao, bàn làm việc ngồi đứng
Áp lực và căng thẳng của công việc văn phòng

6. Bệnh viêm loét dạ dày

Viêm loét dạ dày là bệnh thường gặp của giới văn phòng do thói quen ăn uống không điều độ. Công việc văn phòng bận rộn, công tác thường xuyên đã tạo nên nhiều thói quen xấu. Tiêu biểu là việc bỏ qua bữa sáng, ăn uống qua loa, lúc nhiều lúc ít, ăn vội vàng. Một số nhân viên văn phòng thường thức khuya ngủ ít, uống nhiều cafe rượu bia, v.v gây hại sức khỏe. Tình tráng kéo dài sẽ dẫn đến việc biếng ăn, không ngon miệng, đầy hơi, trướng bụng. Khi đó hệ tiêu hóa hoạt động không tốt, lâu ngày trở nặng thành bệnh đau và viêm loét dạ dày.

7. Bệnh trĩ

Thói quen ngồi lâu cùng với chế độ ăn uống ít xơ, ít nước nên dễ mắc bệnh trĩ. Việc ngồi nhiều giờ liền và ít vận động làm tăng áp lực lên tĩnh mạch, máu lưu thông kém. Cuộc sống ngồi nhiều là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Đối với những trường hợp đã bệnh nhưng không thay đổi thói quen thì tình trạng sẽ nặng thêm. Do đó không chỉ nhân viên văn phòng mà ai có cuộc sống ngồi nhiều cần thay đổi.

Bên cạnh những chứng bệnh phổ biến trên, việc ngồi nhiều còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác.

Phòng tránh bệnh văn phòng

Phòng tránh bệnh văn phòng là những thông tin hữu ích cần tìm hiểu và thực hiện nghiêm túc. Bởi lẽ ngồi là hoạt động tĩnh và tư thế cơ thể phổ biển cho nhiều hoạt động trong ngày. Thời gian một người ngồi học tập, làm việc, lái xe hoặc giải trí chiếm thời lượng lớn. Dù vậy, ngồi nhiều lại ảnh hưởng tiêu cực và gây hại sức khỏe bản thân. Do đó việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt, vận động thường xuyên trong ngày hết sức cần thiết. Mỗi hành động nhỏ hữu ích sẽ tác động tích cực đến việc hình thành thói quen tốt cho sức khỏe.

1. Phòng tránh bệnh văn phòng bằng cách làm việc đúng tư thế

  1. Phòng tránh bệnh văn phòng bằng việc đúng tư thế là lời khuyên đầu tiên và quan trọng nhất. Cho dù là hoạt động học tập, làm việc hoặc giải trí thì mọi người cần tuân thủ điều này. Tư thế chuẩn sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe thể chất của chúng ta. Bởi lẽ khi sai lệch tư thế thì cơ thể sẽ cảm thấy nhức mỏi và căng cơ. Tham khảo thêm những thông tin công thái học để thiết lập môi trường làm việc khoa học và tư thế ngồi đứng làm việc chuẩn.
Tư thế làm việc theo công thái học, bàn thông minh nâng hạ, bàn làm việc đứng, góc làm việc khoa học
Tư thế ngồi và đứng làm việc đúng theo công thái học

Mặc dù ngồi là hoạt động thông thường nhưng tư thế ngồi đúng cần một số yêu cầu nhất định. Khi đứng làm việc cũng cần giữ tư thế chuẩn để tránh những mệt mỏi, cảm giác căng cơ. Những lưu ý khi đứng ngồi đúng tư thế cần ghi nhớ và thực hiện:

– Giữ khoảng cách và độ cao phù hợp giữa tầm mắt và màn hình máy tính sẽ rất hữu ích.

  • – Tư thế ngồi và đứng cần thoải mái, thả lõng vai, đảm bảo cột sống thẳng.
  • – Cánh tay và đùi song song mặt bàn làm việc, bàn chân chạm sàn hoặc gác chân nếu có.
  • – Thường xuyên cho mắt nhắm lại nghỉ ngơi và không phải điều tiết. Áp dụng bài tập chớp mắt khi mỏi hoặc nhìn gần xa để thay đổi điểm tập trung

2. Phòng tránh bệnh văn phòng bằng việc ngồi và đứng luân phiên

Các chuyên gia khuyên rằng ngồi làm việc toàn thời gian sẽ gây hại cho sức khỏe cơ thể. Bởi lẽ thực hiện một tư thế trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi nên dễ sai tư thế. Tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến chấn thương, xiên vẹo và ảnh hưởng sức khỏe. Do đó việc tạo thói quen ngồi và đứng luân phiên là lời khuyên dành cho tất cả mọi người.

Hội chứng bệnh văn phòng và cách phòng tránh với bàn làm việc thông minh, bàn nâng hạ, bàn điều chỉnh chiều cao, bàn làm việc ngồi đứng
Bàn làm việc ngồi đứng tại văn phòng hiện đại

Nhân viên văn phòng hoặc những ai phải ngồi nhiều cần thay đổi thói quen sang ngồi đứng luân phiên. Không những phòng tránh bệnh văn phòng mà việc đứng làm việc còn mang lại nhiều lợi ích khác. Nhân viên văn phòng đam mê thể thao sẽ thích thú khi vừa làm việc vừa đi bộ tại chỗ. Mô hình đứng làm việc hiện nay rất phổ biến tại các công ty hiện đại. Nhiều công ty khuyến khích nhân viên đứng họp tại bàn làm việc ngồi đứng.

Thay vì ngồi học tập, làm việc liên tục thì hãy đan xen hoạt động đứng – ngồi hoặc ngồi – đứng. Việc phân bổ thời gian ngồi và đứng làm việc cân bằng sẽ phòng tránh bệnh văn phòng đáng kể. Ở mỗi tư thế ngồi – đứng học tập hoặc làm việc không nên kéo dài quá 60 phút. Việc thay đổi tư thế giúp cơ thể vận động và di chuyển nhiều hơn, tốt hơn cho sức khỏe.

3. Phòng tránh bệnh văn phòng bằng cách sử dụng thiết bị văn phòng hợp lý

Sử dụng thiết bị văn phòng phù hợp giúp người dùng cảm thấy thoải mái, tăng hiệu suất làm việc. Nhiều sản phẩm nội thất văn phòng đã được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn công thái học. Bàn làm việc theo công thái học giúp điều chỉnh độ cao rất được ưa chuộng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, mẫu “bàn thông minh” này thường được các văn phòng hiện đại lựa chọn. Bàn làm việc theo công thái học sẽ giúp xây dựng thói quen ngồi và đứng làm việc luân phiên. Việc thay đổi tư thế hết sức đơn giản và dễ dàng với nút bấm tự động. Chiếc bàn thông minh ngồi đứng này còn giúp ghi nhớ 4 vị trí độ cao thường dùng.

Đứng làm việc với bàn nâng cao
Đứng làm việc với bàn ngồi đứng Workdance theo chuẩn công thái học

Ghế văn phòng, bàn phím hoặc chuột máy tính công thái học cũng được quan tâm khi thiết kế “vì người dùng”. Các thiết bị này có nhiều tính năng giúp điều chỉnh khoảng cách, độ cao theo nhu cầu sử dụng. Do đó người dùng sẽ cảm nhận sự thông minh và thoải mái sử dụng trong suốt quá trình thao tác. Tham khảo thêm những thông tin công thái học để thiết lập môi trường làm việc khoa học, phòng tránh bệnh văn phòng do ngồi nhiều.

Lưu ý điều chỉnh máy điều hòa nhiệt độ phòng làm việc ở mức 26-27 độ C. Phòng tránh cơ thể dễ bệnh khi chênh lệch với thời tiết bên ngoài quá lớn. Đảm bảo ánh sáng của thiết bị đèn trong phòng làm việc đủ và tương đồng ánh sáng màn hình.

3. Phòng tránh bệnh văn phòng bằng cách tăng cường vận động

Hội chứng bệnh văn phòng và cách phòng tránh với bàn làm việc thông minh, bàn nâng hạ, bàn điều chỉnh chiều cao, bàn làm việc ngồi đứng, vận động tại văn phòng tốt cho sức khỏe
Vận động tập thể tại văn phòng làm việc

Tăng cường vận động thể chất được xem là lời khuyên hữu ích cho nhân viên văn phòng. Do đặc thù công việc thường ngồi tĩnh tại một vị trí, giới văn phòng thường ít vận động. Những bài tập thể dục ngắn và nhẹ nhàng tại chỗ là rào chắn cho chứng bệnh văn phòng thường thấy. Việc duy trì vận động thường xuyên và đan xen khi thay đổi tư thế làm việc rất cần thiết. Vận động giúp cơ thể giải thoát khỏi những cảm giác mệt mỏi và căng cơ khi ngồi đứng liên tục. Khi ấy máu huyết sẽ lưu thông giúp cơ thể thoải mái và tươi tỉnh hơn.

Những bài tập mini thường khuyên áp dụng nhắm vào vị trí cổ, vai, cột sống, cổ tay và thắt lưng. Đây là những vị trí mà cơ thể thường báo hiệu mệt mỏi, đau nhức khi ngồi làm việc nhiều. Do đó việc vận động sẽ giúp các vị trí này co giãn cơ bắp và máu huyết lưu thông tốt hơn. Hiện nay nhiều văn phòng bắt đầu khuyến khích nhân viên cùng tập thể dục giữa các buổi làm việc.

Hội chứng bệnh văn phòng và cách phòng tránh với bàn làm việc thông minh, bàn nâng hạ, bàn điều chỉnh chiều cao, bàn làm việc ngồi đứng

Một số mẹo nhỏ mà nhân viên văn phòng có thể áp dụng như di chuyển đến chỗ đồng nghiệp thay vì điện thoại, nhắn tin. Leo cầu thang bộ mỗi sáng tại cơ quan nếu có thể cũng là hoạt động thiết thực. Tăng cường việc di chuyển trong văn phòng như đi lấy giấy tờ in ấn, văn phòng phẩm. Hoặc đơn giản hơn là việc cúi người lấy đồ dùng trong các tủ tài liệu bên dưới bàn làm việc.

4. Phòng tránh bệnh văn phòng bằng cách vệ sinh bàn làm việc

Vệ sinh bàn làm việc mang lại nhiều ý nghĩa và giá trị cho sức khỏe hơn chúng ta nghĩ.

Bàn làm việc chứa đựng rất nhiều thiết bị điện tử, giấy tờ tài liệu và đồ dùng văn phòng. Mỗi vật dụng đều có công năng và lợi ích sử dụng riêng mà người dùng cần thiết. Do đó không ít bàn làm việc bừa bộn với nhiều vật dụng không được phân loại và sắp xếp gọn gàng. Không chỉ khó khăn cho việc lau chùi vệ sinh mà còn mang mầm bệnh cho nhân viên văn phòng. Chính vì thế mỗi vị trí làm việc cần bố trí vật dụng hợp lý, cần thiết và bảo quản khi sử dụng. Những vật dụng thừa hoặc hư hỏng cần nhanh chóng loại bỏ khỏi bàn làm việc. Dọn dẹp và vệ sinh bàn giúp môi trường làm việc thông thoáng, sạch đẹp, hạn chế vi khuẩn xâm nhập.

Bàn làm việc công thái học, Ghế và giá nâng laptop, bàn thông minh nâng hạ, bàn làm việc đứng, góc làm việc khoa học
Góc làm việc hiện đại và khoa học với bàn ghế công thái học

Một số bàn làm việc đầu tư chậu cá cảnh hoặc cây xanh mini giúp kích thích tinh thần làm việc. Tuy nhiên việc tù đọng nước cũng tạo môi trường cho vi sinh vật gây bệnh nên cần quan tâm chăm sóc. Mặt bàn làm việc, bàn phím và chuột máy tính là những thiết bị văn phòng thường tiếp xúc. Do đó những vật dụng này cần ưu tiên lên lịch vệ sinh thường xuyên. Tham khảo những kinh nghiệm văn phòng để xây dựng góc làm việc hiệu quả và khoa học.

5. Phòng tránh bệnh văn phòng bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học là chìa khóa vàng giúp tránh xa nhiều bệnh tật. Tuy nhiên do đặc thù môi trường làm việc văn phòng nên nhiều người thường ăn uống qua loa hoặc bỏ bữa. Thay vào đó đồ uống ngọt hoặc thức ăn nhanh cho buổi xế là những món ăn đầy cám dỗ. Những thực phẩm này nhiều chất béo, thiếu chất xơ nhưng lại hết sức kích thích. Chính vì thế chế độ dinh dưỡng cần được quan tâm hợp lý trong môi trường văn phòng.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng rất quan trọng
Chế độ dinh dưỡng cân bằng rất tốt cho sức khỏe

Mỗi người cần duy trì việc uổng đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Uống nước thường xuyên và nhiều lần tốt hơn một lần uống nhiều nước. Quan tâm các buổi ăn theo đúng giờ và đủ dinh dưỡng cần thiết. Thường xuyên bổ sung vitamin, chất xơ bằng nhiều loại trái cây, rau quả khác nhau. Khi ăn trưa tại bàn văn phòng cần vệ sinh sạch sẽ tránh vi khuẩn cư trú. Hạn chế các tác nhân gây hại sức khỏe như thuốc lá, rượu bia.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart